ฟังความในใจของ “แคน” นายิกา ศรีเนียน 

จากวันแรกที่สังคมรู้จักเธอในฐานะอดีตสมาชิกรุ่นแรกของวงไอดอล BNK48 สู่การผันตัวมาเป็นศิลปินอิสระ ล่าสุด “แคน นายิกา” วัย 25 ปี ก็ได้เดินทางเข้าสู่บทบาทใหม่ในฐานะนักรณรงค์และผู้ช่วยนักการเมืองที่มีผู้ติดตามบนโลกออนไลน์หลักแสน ด้วยความที่ต้องทำงานกับผู้คน และต้องบริหารความคาดหวัง เราเลยชวนแคนมานั่งคุยกันว่าจัดการกับบทบาทของตัวเองที่ท้าทายขึ้นอย่างไรผ่านการเล่นเกมการ์ด Free Spirit Dialogue Starter

 

ซึ่งคำถามแรกที่เราถามเธอคือ ช่วงนี้ชีวิตเป็นยังไงบ้าง?

“ช่วงนี้แคนเจอคนเยอะ เลยก็เหมือนมีเรื่องในใจค่อนข้างเยอะ และไม่ได้พูดออกมา เกมนี้เหมือนช่วยให้เราได้ทบทวนชีวิต ซึ่งที่ผ่านมาในช่วงนี้ไม่มีใครมาถามเราเลยว่าเราเป็นยังไงบ้าง ทำแต่งาน เราเลยไม่ได้มีโอกาสได้พูดออกมา”

 

เราให้เธอเลือกการ์ดที่แสดงออกถึงความเป็นตัวเอง แคนแคนหยุดคิดเล็กน้อยก่อนหยิบการ์ดใบหนึ่งขึ้นมา

“เราเลือกอันที่เป็นดอกไม้ สีชมพูมีแดดส่อง เพราะเราชอบความสดใส ไม่ชอบอะไรที่เป็นทุกข์ เหมือนดอกไม้ที่อยากมีความสุขตลอดเวลา ทำให้ในทางกลับกันเราก็หลีกเลี่ยงสิ่งที่มันเศร้าไปด้วย รู้ตัวอีกทีก็เป็นคนที่เก็บทุกอย่างไว้จนไม่ไหวถึงระเบิดออกมา”

“รู้ตัวอีกทีก็ร้องไห้ออกมา เพราะวันนี้เป็นวันแรกในรอบหลายวันที่มีคนถามเราว่า ช่วงนี้เรากังวลเรื่องอะไรบ้าง เราบอกคนในวงว่า เรากลัวไม่ได้รับความรัก เราอยากให้คนเข้าใจว่าเราเป็นคนยังไง”

“จากนั้นคนในวงเกมก็ให้ของขวัญเราผ่านความหมายของการ์ด เราเลยรู้สึกว่าเออมีคนเข้าใจในสิ่งที่เราเป็นทำให้นึกได้ว่า เราก็ไม่ผิดนี่นาที่จะรู้สึกแบบนี้ พอมีคนให้กำลังใจ น้ำตาเราก็ไหลออกมาอีกครั้ง”

แคนจัดการความทุกข์อย่างไรในวันที่ไม่มีคนถามว่าเราเป็นยังไงบ้าง 

“บางคนไม่มีโอกาสเลยที่จะได้พูดความในใจออกมา เพราะสภาพแวดล้อมของเขาอาจจะไม่ได้อยากรับฟัง

ซึ่งความทุกข์เป็นสิ่งที่รักษาไม่หายขาด ต้องมีบางอย่างเป็นเครื่องเตือนใจ ซึ่งการได้พูดคุยและถูกรับฟังก็ถือเป็นเครื่องเตือนใจอย่างนึง”

“แคนเลยชอบไอเดียการเล่นไพ่ เพราะมันมีเวลาที่เราว่าง อยู่กันหลายๆ คน เราสามารถเอาเกมนี้ไปเล่นทำให้เราทบทวนได้ว่าเพื่อนร่วมงานของเราตอนนี้รู้สึกยังไง เพราะความรู้สึกของคนเราเปลี่ยนตลอดเวลา วันนี้เราอาจจะรู้สึกกับเรื่องนึง เดือนหน้าเราอาจจะรู้สึกกับมันในอีกเรื่องนึง ถ้าเล่นทุกเดือนก็อาจจะเป็นเครื่องมือช่วยเช็คได้ว่าตอนนี้แต่ละคนเป็นยังไงกันบ้าง เพื่อนของเราโอเคมั้ย เราโอเคมั้ย “

“เกมนี้ทำให้เราช่วยให้เข้าใจความรู้สึกของอีกฝ่ายผ่านการอธิบายความรู้สึกผ่านรูปภาพ ทำให้เราเข้าใจเพื่อนผ่านวงเกมของเรา”

 

—————————

Free Spirit Club ขอเป็นกำลังใจให้กับเธอในบทบาทใหม่ และเป็นกำลังใจให้กับหลายๆ คนที่อยู่ในภาวะเดียวกัน  วันนี้เกมไพ่ Free Spirit Dialogue Starter สามารถเล่นออนไลน์ได้ที่ www.myfreespirit.net หรือติดต่อขอรับเกมการ์ดได้จากกิจกรรมในแฟนแฟจ Free Spirit Thailand 🙂