หวานขมไปกับการทำงานที่เรารัก : พูดคุยกับแพรี่โทเปีย ผ่านเกมส์ Dialogue Starter

สำหรับคนที่ชอบลายเส้นหวานๆ อาจจะคุ้นเคยกับชื่อของ “Paerytopia” หรือ พิมพ์ชนก ทีปพงศ์ (แพร) นักวาดที่ขยันออกผลงานบ่อยมากกก ไม่ว่าจะเป็น สินค้าที่ระลึก และคอนเทนท์ออนไลน์ ด้วยความที่ทุกวันนี้ตลาดนักวาดมีคนเข้ามาโลดแล่นในวงการมากขึ้น เราเลยอยากใช้เวลาช่วงบ่ายสั้นๆ ชวนแพรพูดคุยกันว่า “การทำงานที่เรารัก” อย่างเช่นงานวาด บางครั้งอาจไม่ได้เป็นเส้นทางที่สวยหวานเสมอไป

แนะนำตัวเองหน่อยค่า

ตอนนี้เป็นนักวาดภาพประกอบอิสระค่ะ ส่วนมากจะวาดภาพเป็นสไตล์ผู้หญิงๆ หวานๆ ซึ่งแนวนี้เราวาดมาตลอดตั้งแต่ยังเป็นเด็กอนุบาล ซึ่งในยุคสมัยที่เราโตขึ้นมา เราไม่คิดว่าจะมีคนชอบสไตล์แบบนี้ แต่กลายเป็นว่าทุกวันนี้ เป็นแนวงานที่มีคนชอบมากขึ้น

 

แพรรู้จักตัวเองได้ยังไงคะ

ก่อนที่จะเป็นเรา เราผ่านอะไรที่รู้สึกว่า อันนี้ใช่เรานะ อันนี้ไม่ใช่ ก็ลองหลายๆอย่าง มาก่อน ระหว่างทางค้นหาก็ได้ค่อยๆ ประกอบสิ่งที่เราเลือกเก็บไว้ในชีวิต ให้กลายมาเป็นชิ้นส่วนที่ทำให้เราเป็นเราในทุกวันนี้

แต่ถึงยังงั้น พอย้อนกลับมาดู เราก็รู้สึกว่างานที่ทำอยู่ยังไม่ใช่ตัวเรา 100% นะ เหมือนต้องพัฒนาตัวเองตลอดแล้วก็ตอนนี้เรายังต้องคำนึงถึงความคิดเห็นของคนอื่นอยู่ 

ถ้าให้เลือกไพ่ 1 ใบที่บอกถึงความรู้สึกในช่วงนี้

ช่วงนี้เราทำงานเยอะแล้วเราไม่ได้ประเมินตัวเองให้ดีว่าไหวมั้ยกับงานแบบนี้ ทำให้เหมือนติดอยู่ในห่วงที่เราสร้างขึ้นมาเอง ก็ทำให้ได้คิดนะว่า สิ่งที่ดีที่สุดที่เราอยากได้รับ ก็คือเพื่อนและแฟนคลับที่คอยสนับสนุนเราตลอด 

 

 

ถ้าให้เลือกไพ่ 1 ใบที่บอกถึงความรู้สึกดีๆ ในอดีต ที่สำคัญกับเรา 

เรารู้สึกเหมือนตัวเองเป็นดอกไม้ดอกนี้ นึกถึงตอน ม.2 ช่วงนั้นเราได้รู้จักสังคมที่ค่อนข้างดีมาก เรามีความสุขเวลาที่เราได้โพสต์งานของเราให้คนอื่นเห็น แล้วมีคนมาคุย มาโต้ตอบเรา นั่นอาจจะเป็นจุดที่ทำให้ทำงานวาดมาเรื่อยๆ

จุดเด่นของการเล่นเกมการ์ดหรือการทำงานศิลปะคืออะไร

เราชอบเกมการ์ดอันนี้ตรงที่ ภาพในการ์ด เป็นแบบ abstract (นามธรรม) ซึ่งเราก็ไม่รู้หรอกว่าภาพนี้จริงๆแล้วจะสื่ออะไร แต่มันสำคัญตรงที่ว่าเราจะตีความมันออกไปแบบไหน  พอเล่นกันแล้วมันสามารถเปิดบทสนทนากับฝ่ายตรงข้ามได้ว่า ช่วงนี้เป็นยังไงบ้างผ่านจากการเลือกภาพที่เป็นไพ่ เรารู้สึกว่ามันทำให้มีเรื่องอะไรที่จะชวนคุยมากขึ้น 

คิดว่าความสำคัญของการได้พูดคุยอย่างลึกซึ้งคืออะไร

มันก็คงมีหลายคนที่อยากเจออยากคุยแต่ก็อาจจะไม่รู้จะเริ่มยังไงเพราะว่าอาจจะไม่ได้เจอใครบ่อยขนาดนั้นหรือไม่รู้ว่าจะเข้าหาคนอื่นยังไงให้เป็นธรรมชาติ เราก็เลยคิดว่าไพ่อันนี้น่าจะเหมาะกับคนที่คล้ายๆเรา  – ความสำคัญของการคุยกับใครสักคนอย่างลึกซึ้ง คงเป็นเพราะ เราไม่สามารถรักษาทุกๆ คน ในชีวิตไว้ได้ตลอดไป คือเราต้องหายไปทางใดทางหนึ่ง

แต่คนเราก็ยังพยายามรักษาความสัมพันธ์ที่เราอยากรักษาไว้ เพราะเราล้วนมีคนที่ไม่ได้อยากให้เขาหายไปจากชีวิต

 

———–

วันนี้เกมไพ่ Free Spirit Dialogue Starter สามารถเล่นออนไลน์ได้ที่ www.myfreespirit.net หรือติดต่อขอรับเกมการ์ดได้จากกิจกรรมในแฟนแฟจ Free Spirit Thailand 🙂