โอกาสที่ได้พูด โอกาสที่ได้ฟัง : ชวน ครูทอม คำไทย บอกเล่าเรื่องในใจ ผ่านไพ่ Dialogue Starter

“หลายคนจะมองเห็นว่า ครูทอมเป็นคนที่มั่นใจ ดูไม่น่าจะมีประเด็นอะไรอ่อนไหวในใจ แต่จริง ๆ แล้วคือมีเยอะมาก ทั้งเรื่องการงาน เรื่องเพื่อน ญาติพี่น้อง เพื่อนฝูง ครอบครัว หลายอย่างมันแอบๆ อยู่ในนั้น แล้วคือไม่อยากจะพูดออกมาเพราะบางทีเราก็ไม่รู้ว่า ถ้าพูดออกมาแล้วจะไปทำร้ายความรู้สึกของใครบ้าง เราเลยเลือกที่จะเก็บไว้”

จักรกฤต โยมพยอม (ครูทอม) พิธีกรรายการโทรทัศน์ เป็นนักแสดงอิสระ เป็นนักเขียน จัด podcast เป็นครูสอนภาษาไทย และกำลังเรียนปริญญาโทอยู่ที่ คณะนิเทศน์ศาสตร์ จุฬาฯ 

ขณะเล่นการ์ดเกมกับเรา ครูทอมเล่าให้เราฟังว่า “คนอื่นไม่ใช่ตัวเราไม่รู้หรอกว่าเรารู้สึกยังไงกับการเป็นครูทอม”

การใช้ชีวิตแบบที่คีพคาร์เรคเตอร์ชัดเจนเนี่ยมันเป็นยังไง เล่าให้ฟังหน่อย

เมื่อก่อนเราก็เป็นเด็กต่างจังหวัดธรรมดาคนหนึ่ง เรียนหนังสือกลาง ๆ ไม่ได้โดดเด่นมาก เน้นทำกิจกรรมจนกระทั่งเรามีโอกาสได้เข้ามาเรียนในกรุงเทพฯ มีโอกาสได้ลองทำกิจกรรมจนมันทำให้เรามาไกลจากเมื่อก่อนซึ่งคำว่ามาไกลเนี่ย มันมาจากความพยายามที่เราอยากจะเป็นแบบนี้ อยากจะก้าวมาถึงจุดนี้ และเราก็อยากจะก้าวต่อไปในอนาคต

พอได้ลองเล่นเกมเมื่อสักครู่นี้ หยิบไพ่ขึ้นมาปั๊บ มันก็ทำให้เราคิดอยู่ตลอดว่า แล้วเราจะทำยังไง ให้เราสามารถจะทะลุกรอบความเป็นครูทอม เพื่อให้ได้ทำงานอย่างอื่นๆ ที่เราก็ชอบ ที่เราก็สนใจ แต่ยังไม่มีโอกาสได้ทำ

คือว่าภาพลักษณ์ของการเป็นครูทอมเนี่ย มันเป็นสิ่งหนึ่งที่ปิดกั้นโอกาสบางอย่างของเรา คือคนภายนอกจะรับรู้ว่าเราชอบเรื่องเกี่ยวกับภาษาไทย งานวิชาการ การสอน ซึ่งเราก็ชอบจริงๆนะ แต่ในขณะเดียวกัน ส่วนของความบันเทิงจ๋า ๆ เราก็มีด้านนี้อยู่ในตัวเอง

แต่ด้วยความเป็นครูทอมไปแล้ว อัตลักษณ์นี้เลยเป็นทั้งสิ่งที่สร้างโอกาสและสิ่งที่บล็อกโอกาสไม่ให้ไปได้ทำในสายบันเทิงที่เป็นความบันเทิงจริงๆ อย่างที่ตั้งใจไว้

ครูทอมคิดว่าความสำคัญของการคุยกับคนอื่นอย่างลึกซึ้งคืออะไร

คือตอนเล่น เราได้สำรวจจิตใจของตัวเอง ว่าเรารู้สึกยังไงกับปัจจุบันและอดีตของตัวเรา อย่างเราต้องเลือกภาพที่เอาไว้บอกตัวเองว่าอะไรเป็นเครื่องเตือนใจ ก็เลือกใบที่เป็นตัวการ์ตูนตัวนี้กำลังมองลงไปข้างล่าง ซึ่งเราตีความเอาว่า ทุกสิ่งทุกอย่างที่ได้ทำมา มันพาเรามาไกลมากๆ ไกลมากจากตัวเองในอดีตพอสมควรแล้ว

การได้มีโอกาสทบทวนตัวเองแบบนี้ ทำให้อยากเอาไปเล่นกับเพื่อนนะ เพราะลองคิดดูว่า ถ้าไม่ได้มีโอกาสพิเศษจริง ๆ เราคงไม่ได้อยากจะมานั่งคุยเปิดใจล้วงถามนั่นนี่กัน กลายเป็นว่าเรื่องอ่อนไหวของคนเรา กลายเป็นเรื่องที่เราแทบจะไม่ได้คุยกันเลย

 

ทีนี้ ถ้าหากเราทุกคนในวงรู้ว่าต้องเล่นเกมนี้นะ รูปแบบของเกมเป็นแบบนี้นะ กติกาเป็นแบบนี้นะ ทุกคนจะต้องได้พูดคุยกันในประเด็นเหล่านี้นะ มันจะทำให้การพูดคุยกับเพื่อนสนุกมากขึ้น ถ้าทุกคนเปิดใจและไว้ใจกันและกัน 

อย่างหนึ่งที่จะส่งผลให้เกมนี้มันบรรลุวัตถุประสงค์มาก คือการอยู่ในบรรยากาศที่ทุกคนพร้อมจะฟัง เพราะว่าสิ่งที่เราต้องพูดคุยกันมันคือความรู้สึกข้างในที่เราจะไม่กล้าบอกใคร แม้แต่เพื่อนสนิท แม้แต่ญาติพี่น้องครอบครัว แต่ว่าเกมนี้จะดึงความรู้สึกนั้นออกมา 

บางอย่างเราอาจจะไม่ได้พูดออกมา แต่มันอยู่ในใจเรามันคือสิ่งที่เราคิด ซึ่งสักวันเราถึงอาจจะกล้าพูดออกมาก็ได้

———–

วันนี้เกมไพ่ Free Spirit Dialogue Starter สามารถเล่นออนไลน์ได้ที่ www.myfreespirit.net หรือติดต่อขอรับเกมการ์ดได้จากกิจกรรมในแฟนแฟจ Free Spirit Thailand 🙂