ความตลกเป็นพรแสวง : ชวน นอร์ท บ้านกูเอง ล้วงเรื่องลึกในใจ กับไพ่ Dialogue Starter

“คนเราไม่ได้เป็นแบบเดิมตลอดเวลา อยู่ที่ว่าเราอยู่สถานที่ไหนและเราต้องการให้มันเป็นยังไง” – สัณหณัฐ ทิราชีพ (นอร์ท) คอนเทนท์ครีเอเตอร์ นักเดี่ยวไมโครโฟน และนักแสดง บอกกับเราด้วยน้ำเสียงเคร่งขรึม

ด้วยความคิดสร้างสรรค์ที่แปลกใหม่ไม่เหมือนใคร เพจบ้านกูเองใช้เวลา 2 ปี ในการสร้างผู้ติดตามจาก 0 สู่ยอดผู้ติดตาม 800,000 คน ในปี 2021 

บางคนอาจมองว่าการสร้างคอนเทนท์ตลกเป็นเรื่องง่ายสำหรับคนที่มีความตลกเป็นพรสวรรค์ แต่สำหรับนอร์ทแล้ว ความตลกเป็นเรื่องของการวางแผนมาอย่างดี 

 

 

ทำคอนเทนท์ตลกเนี่ย สนุกมั้ย ในชีวิตจริง

 

คืออย่างแรกเลย เราไม่คิดว่าตัวเองเป็นคนตลก ทุกอย่างที่เห็นในเพจเราเขียนบททุกอันและเป็นการแสดงทุกอัน ในการคิดงานของเรา เราไม่ได้เริ่มคิดว่า “วันนี้จะทำอะไรให้ตลกดีนะ” แต่เราคิดงานจากการตั้งคำถามกับสังคมมากกว่าว่า “สถานการณ์มาแบบนี้ สามารถทำแบบนี้ได้ไหม ถ้าทำแบบนี้ทำไมจะทำไม่ได้” แล้วความที่มันคาดไม่ถึงเนี่ย ก็สร้างให้เกิดเป็นรสที่ตลกขึ้นมา 

 

ระหว่างที่ทำงานก็มีช่วงที่สนุกมาก ทำงานรื่นเริงมาก จนถึงช่วงที่เครียดมากๆ ในปีแรก จนตอนหลังได้คอนเสปมาว่า เพจเราใช้วิธีคุยกับตัวเองว่าเรามองสิ่งนั้นสิ่งนี้ยังไง ซึ่งบางไอเดีย ถ้าไปคุยกับคนอื่นก็จะขัดแย้งต่อกรอบสังคมว่าแบบนั้นทำได้ แบบนี้ทำไม่ได้ แต่ถ้าเราคุยกับตัวเองและอยู่ในเซทติ้งที่เป็นโลกของสิ่งสมมุติแล้ว เราจะขัดแย้งกับสังคมแค่ไหนก็ได้เพราะเราคุยกับตัวเอง 

 

ย้อนกลับไปสมัยเรียน ตอนนั้นเราวางตัวเองเป็นคนตลก พอวันไหนเรานั่งเฉยๆ อยู่นิ่งๆ คนมักจะชอบมาถามว่า เป็นอะไรรึเปล่า? ทั้งๆ ที่ก็ไม่มีอะไร แค่อยากนั่งเฉยๆ  หรือบางทีโดนชวนว่า เห้ยเต้น เต้นสิ เอาเลย เพราะคนคาดหวังว่าเราต้องตลก ต้องสนุกจลอดเวลา ทั้งที่จริงๆแล้ว เราอยู่บ้านอยู่กับแม่เรามีบุคลิกนึง เราไปอยู่กับเพื่อนเราก็จะมีอีกบุคลิกนึง 

 

เพราะฉะนั้นพอถึงตอนนี้ ผมไม่ได้สนใจว่า ผมจะต้องรักษาบุคลิกให้คนอื่นมอง ผมแค่ดูว่าเราทำอะไรอยู่ 

เมื่อกี้เล่นเกมการ์ดไป ได้อะไรบ้าง 

 

เมื่อกี้ได้เล่นเกมไพ่ที่ไม่ได้มีรูปแบบการเล่นตายตัว ส่วนใหญ่ก็จะแล้วแต่เราจะตกลงกันของคู่สนทนา คิดคำถามขึ้นมาเองได้ว่าอยากจะถามอะไร เรามองภาพไหนแล้วรู้สึกยังไง จะเป็นเหมือนเกมรูปภาพที่พลิกแพลงยังไงก็ได้แล้วแต่คนจะเอาไปตั้งกฎเอา

 

ระหว่างที่ได้เล่น ก็ได้คุยอะไรที่อยู่ๆ ก็คงไม่ได้คุยขึ้นมา เช่น คุยเรื่อง คิดยังไงกับการมีชีวิตอยู่และการตาย การอยู่ไปทำไม ซึ่งเรื่องนี้เป็นเรื่องที่คนอื่นคงไม่รู้ว่าเราสนใจ (ยิ่งมองว่าเรามีลุคที่ตลกเฮฮาด้วยแล้ว) กลายเป็นการชวนคุยเรื่องเครียดๆ เรื่องลึกๆ เรื่องปรัชญา อะไรพวกนี้เลย พอคนที่คุยด้วยดันสนใจอะไรคล้ายๆ กัน ก็ทำให้ต่อบทไปได้ไกลมาก

 

เราเลยมองว่า มันก็จะดีกับเพื่อน ๆ ที่อยากเข้าใจกันและกัน เพราะคนเราไม่สามารถทำตัวให้คนอื่นชอบได้ 100% มันต้องมีคนรักและคนเกลียด ถ้าเราเข้าใจคนอื่นไว้ไม่เสียหาย และเราก็จะปฏิบัติต่อเขาได้เหมาะสม ถูกช่วงเวลาถูกความรู้สึกเขา พอเข้าใจแบบนี้ได้ สักวันหนึ่งเขาก็จะเข้าใจเรา

 

———–

 

วันนี้เกมไพ่ Free Spirit Dialogue Starter สามารถเล่นออนไลน์ได้ที่ www.myfreespirit.net หรือติดต่อขอรับเกมการ์ดได้จากกิจกรรมในแฟนแฟจ Free Spirit Thailand 🙂