พระแม่มาลีจันทร์ ชวนเล่นการ์ดเกม Dialogue Starter

ช่อขวัญ ช่อผกา (คิดตี้) เป็น CEO และผู้ก่อตั้งของบริษัท Elevated Estate ซึ่งเป็นบริษัทที่ทำเกี่ยวกับการให้ความรู้เกี่ยวกับกัญชาในเชิงของธุรกิจ และเป็นคุณแม่สุดเฮี้ยบของลูกๆ วัยกำลังซน

ด้วยความที่คิตตี้โตมากับเกมครอบครัวอย่าง Monopoly, Clue, Scrabble ความเนิร์ดนี้ก็ได้ส่งต่อไปยังลูกๆ ที่เร่ิมอยากเรียนวิธีเล่น Magic the Gathering และมีแนวโน้มว่าเมื่อเด็กๆ โตขึ้น จะได้เข้าถึง Dungeons & Dragons เพราะว่าแม่เป็นเซียนมาก่อน 

อย่างไรก็ตาม เราชวนคิตตี้เล่นเกมการ์ด Free Spirit Dialogue Starter เพื่อชวนคุยเรื่องความรู้สึกภายในใจที่อาจจะอธิบายออกมาป็นคำพูดไม่ได้ แล้วถามเธอว่า เล่นแล้วเป็นไงบ้าง ?

เกมการ์ดนี้อย่างแรกคือภาพสวย และเป็นภาพนามธรรม ซึ่งทำให้เราคิดว่า ในชีวิตที่เราต้องตีความสิ่งต่างๆ เยอะๆ โดยเฉพาะช่วงนี้คือการตีความเรื่องกฎหมาย (จากงานที่เราทำ) บทบาทของทนายก็คือตีทุกอย่างตามคำฟ้องนู้นนี่นั่น แต่เกมการ์ดที่เป็นเรื่องความรู้สึก เราจะไปตีอารมณ์ ความรู้สึก ชีวิต โลกของคนที่เรากำลังนั่งอยู่ตรงหน้า 

ซึ่งขอพวกนี้มันไม่ใช่อยู่ๆ จะมาคุยกันได้ มันต้องมีโอกาสให้เราได้นั่งคุยกัน

มันเหมือนกับเป็นการเปิดพื้นที่ให้มีการสื่อออกมาถึงความรู้สึกในใจ โดยการที่มีภาพที่เป็นตัวแทนของความรู้สึกในห้วงขณะนั้น ให้ได้มามองดูว่าสิ่งที่เราต้องการคืออะไร 

อย่างตอนที่เล่น มันมีอยู่ใบนึง ที่เป็นเหมือนกับโลกแล้วมีเส้นฟ้า ๆ วนไปทางซ้ายทางขวา เราคิดว่ามันเป็น Limbo หรือปรภพ (สถานที่ถูกลืม) ซึ่งตอนนี้เราอยู่ในปรภพกันอยู่ เป็นยุคสมัยที่ทุกคนยึกยัก สิ่งที่ควรจะเกิดก็ยังไม่เกิด สิ่งที่ควรจะจบก็ยังไม่จบ ทุกคนกำลังรอคอยการเปลี่ยนแปลงที่กำลังจะเกิดขึ้น แต่ยังทำอะไรไม่ได้ 

ทำให้เราได้ทบทวนว่า บางทีการออกจากปรภพเนี่ย คือการได้เห็นความคิดใหม่ ๆ โผล่ขึ้นมารึเปล่า 

การ์ดเกมและการพูดคุยเชิงลึก มีอะไรที่ทำให้สะกิดใจถึงชีวิตบ้างไหม

ตอนโดนถามคำถามนี้ เราเลือกไพ่ใบที่เห็นภาพแล้วตีความได้ว่า พอเข้าวงการเรื่องกัญชามา ก็เหมือนสะดุดเข้ามาโดยบังเอิญ แล้วล้ม แล้วก็อยู่ๆ ก็มาตรงนี้แล้ว

เราคิดถึงตัวเองบ่อยมากในช่วงที่ทำงานในฐานะผู้ให้คำปรึกษาทางธุรกิจและกฎหมาย (Advocacy) เรากลัวอยู่ตลอดเวลาว่าเรารู้จริงหรือเปล่า อันนี้คือสิ่งที่ถูกต้องใช่ไหม ความสงสัยและอยากพัฒนาตัวเองเนี่ยทำให้เราเก็บกดจนบางครั้งก็อยากอ้วก

ส่วนหนึ่งที่ทำให้ความรู้สึกกลายเป็นเรื่องยาก การสื่อสารไม่เป็นก็เป็นส่วนหนึ่ง แต่บางทีเราก็ไม่เข้าใจด้วยว่าสิ่งที่เราต้องการสื่อสารมันคืออะไร

การมีการ์ดเกมที่ช่วยเล่าความรู้สึกก็เลยน่าจะช่วยได้เพราะว่ามันจะมีโยนความรู้สึกไปอยู่ที่ไพ่ ไม่ใช่เก็บไว้อยู่ในหัวของตัวเอง

———–

วันนี้เกมไพ่ Free Spirit Dialogue Starter สามารถเล่นออนไลน์ได้ที่ www.myfreespirit.net หรือติดต่อขอรับเกมการ์ดได้จากกิจกรรมในแฟนแฟจ Free Spirit Thailand 🙂