วิธีรับมือความเหงา

ความรู้สึก และอารมณ์ต่างๆ ต่างก็ต้องอยู่บนพื้นฐานของความพอดี โดยเฉพาะกับอารมณ์ ความรู้สึก ในด้านลบ ซึ่งเป็นเรื่องปกติมากที่คนเราจะรู้สึกเหงา แต่ความเหงาก็ต้องการการดูแลไม่ให้มากเกินไปจน ทำลายความสมดุลของอารมณ์

01-4

สร้างความสัมพันธ์ใหม่ ๆ

ความสัมพันธ์เกี่ยวข้องอย่างมากกับความเหงา เพราะมนุษย์นั้นอยู่บนพื้นฐานของความสัมพันธ์กับสิ่ง รอบตัว การที่ความสัมพันธ์มีการเปลี่ยนแปลง สั่นคลอน หรือขาด มักส่งผลให้เกิดความเหงาตามมา หากความ สัมพันธ์เดิมที่เคยมี หรือมีอยู่ เป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดความเหงา การสร้างความสัมพันธ์ใหม่จึงเป็นตัวเลือกที่ดี

ก่อนจะสร้างความสัมพันธ์สิ่งสำคัญ คือ การเปิดใจ ความสัมพันธ์เกิดขึ้นจากการทำความรู้จัก เริ่มจาก การพูดคุย แลกเปลี่ยนความคิดกัน จนเกิดความสัมพันธ์ขึ้นมาในรูปแบบใดรูปแบบหนึ่ง อาจหาความสัมพันธ์ ใหม่ ๆ ได้จากการไปเข้าร่วมกิจกรรมบางอย่าง เช่น การเรียนสิ่งที่ตนสนใจในรูปแบบกลุ่ม เพื่อที่จะเจอคนที่ สนใจในเรื่องเดียวกันทำให้การสร้างความสัมพันธ์นั้นง่ายขึ้น บางครั้งการทำความรู้จักแค่คนหนึ่งคนก็สามารถ นำไปสู่สังคมที่กว้างขึ้น เช่น คนที่เราไปรู้จักเล่นฟุตบอลทุกเย็นวันศุกร์จึงชวนเราไปเล่นด้วย นั่นก็จะทำให้เรา รู้จักสังคมใหม่ และผู้คนใหม่ ๆ ดังนั้นการทำความรู้จักกับใครซักคนอาจให้มากกว่าแค่ความสัมพันธ์ คืออาจได้ รับสังคมใหม่ ๆ เข้ามาในชีวิต

การสร้างความสัมพันธ์ไม่ได้จำกัดอยู่แค่ความสัมพันธ์กับบุคคล การเล่นกับสัตว์ หรือการเลี้ยงสัตว์ก็ เป็นการสร้างความสัมพันธ์ในที่นี้เช่นกัน มีงานวิจัยจำนวนมากที่ชี้ว่าสัตว์ช่วยลดอารมณ์ความรู้สึกในด้านลบลง ได้ เพราะเมื่อมนุษย์ได้ดูแลอะไรซักอย่างก็จะเกิดความผูกพันธ์ขึ้น ทำให้ไม่รู้สึกโดดเดี่ยว และสัตว์สามารถ แสดงออกทางอารมณ์ได้ ทำให้สามารถสร้างความสัมพันธ์ร่วมกับมนุษย์ที่มีทั้งอารมณ์ ความรู้สึก และความคิด

 

02-3

หาอะไรทำ

ทำสิ่งที่คุณจะได้ใช้สมาธิอยู่กับมัน ทำสิ่งที่คุณชอบอยู่แล้ว ทำสิ่งที่คุณอยากทำมานาน แต่ก็ไม่เคยทำ ทำสิ่งที่คุณไม่คิดว่าจะทำได้ ทำสิ่งที่ท้าทายตัวเอง สิ่งเหล่านี้อาจใช้ความพยายามอยู่มากในการลุกขึ้นมาทำ แต่ การทำกิจกรรมอะไรซักอย่างจะทำให้ความคิดของคุณไม่ฟุ้งซ่านจนรบกวนตัวคุณเอง บางทีคุณอาจลองหา กิจกรรมที่ต้องทำร่วมกับคนมากกว่าหนึ่งคน เช่น กีฬาบางประเภท หรือกิจกรรมที่เรียนในรูปแบบกลุ่ม เพราะ อาจนำไปสู่การสร้างความสัมพันธ์ใหม่ ๆ ได้

อาจเป็นการออกไปเที่ยว ไม่ว่าจะเที่ยวคนเดียว กับเพื่อน กับครอบครัว ในการท่องเที่ยวจะทำให้คุณได้ เจอสิ่งใหม่ ๆ สิ่งที่ไม่ซ้ำเดิมอยู่ตลอด คุณได้รับประสบการณ์ใหม่ รวมถึงความทรงจำใหม่ ๆ ที่จะอยู่กับคุณ อีก ทั้งการออกไปท่องเที่ยวจะทำให้คุณมีความมั่นใจในตนเองมากขึ้น เพราะคุณต้องเผชิญ และรับมือกับสิ่งใหม่ ๆ การที่คุณเป็นคนมีความมั่นใจมากขึ้นจะทำให้เป็นเรื่องที่ง่ายขึ้นในการสร้างความสัมพันธ์กับผู้อื่นอีกด้วย

หากคุณรู้ว่าคุณอยากที่จะทำอะไรแล้ว อาจลองวางแผนสิ่งที่จะทำแบบระยะยาว เพราะการมีแผนจะ ทำให้คุณมองไปข้างหน้ากับชีวิต

 

03-3

พูดถึงความเหงา

เล่า บ่น ระบายให้ใครซักคนฟังจะทำให้ความรู้สึกผ่อนคลายจากความรู้สึกที่อัดแน่นไปบ้าง อาจโทรหา เพื่อน แชท นัดเจอใครซักคน เพื่อที่จะบอกเล่าความรู้สึกของเรา อาจแค่อัพเตตัสซักอันเพื่อให้รู้สึกผ่อนคลายกับ ความรู้สึกที่น่าอึดอัดลงไปบ้าง การโพสต์ข้อความบนโซเชียลมีเดียนั้นช่วยได้ เพราะมันจะทำให้คุณรู้สึกดีขึ้น เมื่อรู้ว่ามีใครซักคนได้รับรู้ความรู้สึกของคุณ การเขียนก็ช่วยได้เช่นกัน เขียนทุกอย่างที่คุณคิด และรู้สึกลงบน กระดาษซักแผ่น นั่นก็จะช่วยให้คุณเอาความอึดอัดออกมา

 

 

หลังจากการพูดระบายความรู้สึก หรือเขียน คุณอาจใช้เวลาในการทบทวนสิ่งที่ตัวเองได้พูด ได้เขียน ออกไป ว่าคุณมีความรู้สึกอย่างไร คิดอะไร ระหว่างที่รู้สึกเช่นนั้น เพื่อที่จะเข้าใจอารมณ์ ความรู้สึกของตนเอง

หรือหากรู้สึกว่าไม่สะดวกใจที่จะระบายความคิด ความรู้สึกที่มีให้คนในชีวิตฟังได้ อาจลองพบนัก จิตวิทยา หรือจิตแพทย์ เพื่อรับคำปรึกษา และทำความเข้าใจความรู้สึกตนเอง เพราะคนเหล่านี้รู้วิธีการที่จะรับ ฟังอย่างถูกต้อง และเข้าใจ พร้อมกับสามารถให้คำแนะนำที่เป็นประโยชน์ได้

 

04-2

ให้เวลากับความเหงา

ไม่มีความจำเป็นที่จะต้องใช้พยายามอย่างมากเกินไปเพื่อจัดการความเหงา คุณอาจค่อย ๆ นึกถึง สาเหตุที่ความเหงาเริ่มเกิดขึ้น และลองดูว่าคุณสามารถทำอะไรกับต้นเหตุเหล่านี้ได้บ้าง หรือค่อย ๆ ทำความ รู้จักกับอารมณ์ในระหว่างที่รู้สึกเหงา

ในการเริ่มทำอะไรซักอย่าง คุณสามารถใช้เวลาในการเตรียมตัวเพื่อให้ตนเองรู้สึกพร้อมที่จะทำจริง ๆ เช่น ก่อนที่จะหาสังคมใหม่ ๆ เพื่อนใหม่ ๆ อาจเริ่มจากการไปนั่งในคาเฟ่ซักแห่งที่มีผู้คน อาจไม่ต้องพูดคุยกับ ใคร แต่ให้ตัวเองรู้สึกผ่อนคลายอย่างช้า ๆ เมื่อต้องอยู่กับผู้คน

สิ่งสำคัญที่ต้องจำไว้เมื่อรับมือกับความเหงา คือ ไม่ต้องรีบที่จะจัดการกับความเหงา ให้เวลากับมัน และ ทำอะไรซักอย่างกับความเหงา เมื่อคุณรู้สึกผ่อนคลาย และพร้อมที่จะทำ

หากเมื่อไหร่ที่คุณรู้สึกว่าความเหงาของคุณนั้นมากเกินกว่าที่คุณจะรับมือได้ คุณสามารถบอกใครซักคน ที่คุณเชื่อใจได้ และคุณสามารถขอความช่วยเหลือในการรับมือกับความเหงาของคุณได้จากผู้เชี่ยวชาญอย่าง จิตแพทย์ หรือนักจิตวิทยาได้เสมอ