ความเข้าใจผิดเกี่ยวกับความเหงา 

ดังที่ได้เสนอไปแล้วว่าความเหงามีหลายประเภท ซึ่งแต่ละประเภทนั้นมีจุดกำเนินแตกกัน วิธีการจัดการก็แตกต่างกันไปในแต่ละปัญหาที่คุณมี แต่การอยู่คนเดียวเป็นต้นตอแห่งความเหงาจริงหรือ?

นี่คือตัวอย่างของความเข้าใจผิดเกี่ยวกับความเหงาว่าถ้าทำแล้วจะหาย ทั้งที่ความจริงแล้วสิ่งเหล่านี้อาจจะเป็นแว่นขยายความเหงาของคุณให้ใหญ่มากขึ้นกว่าเดิม 

มีแฟนแล้วทำให้หายเหงา?

สเตตัส “เหงาจัง อยากมีใครสักคน” ผู้เขียนอาจจะหมายความว่าอยากมีคู่รักกับเขาบ้าง…

แต่ความเหงานั้นเติมเต็มด้วยการมีแฟนจริงหรือ? 

ถ้าความสัมพันธ์แบบคู่รักนั้นทำให้คุณสนิทใจมากพอได้เท่ากับการคุยกับเพื่อนสนิท ถ้าความสัมพันธ์นั้นคุณสามารถเปิดใจได้ทุกเรื่องมากกว่าเป็นแค่เพื่อนคุยแบบหวานซึ้ง ใช่เลย! การมีแฟนอาจทำให้ความเหงานั้นคลี่คลายได้

แต่ไม่ใช่เป็นเพราะความสัมพันธ์แบบคู่รักช่วยคุณไว้ ความสนิทใจต่างหากล่ะ!

ความจริงแล้วเพื่อนสนิทจะทำให้คุณคลายความเหงาได้จากการแชร์เรื่องทีละอันพันละน้อยกับคนที่สบายใจ

ถึงแม้ว่าผู้เชี่ยวชาญยังกล่าวว่าการปฎิสัมพันธ์ทางสังคมนั้นไม่ใช่วิธิการต่อสู้กับความเหงาอจจะเป็นตัวการใ้ห้ความเหงาขยายใหญ่ขึ้นด้วยซ้ำ (จากปรากฎการการปฎิสัมพันธ์ใน Social Network) 

แต่เพื่อนสนิทเพียง 2-3  คน ก็สามารถช่วยบรรเทาความเหงาลงได้ 

 

ออกไปแฮงค์เอาท์ทำให้หายเหงา?

 

อยู่บ้านก็เหงาออกไปแฮงค์เอ้าท์แล้วคิดว่าจะหาย? คนที่มีสภาวะเหงามักพยายามนำตัวเองไปทำกิจกรรมใหม่ๆ บ่อยมากขึ้น ซึ่งนั่นเป็นส่วนดีที่จะทำให้ได้พบเพื่อนใหม่หรือกิจกรรมใหม่ๆ ที่ทำให้คุณหยุดคิดถึงความเหงา 

แต่สิ่งที่ควรระวังก็คือความเหงามักนำพาเราไปยังกิจกรรมที่ไม่ได้ใตร่ตรองไว้ก่อนเนื่องจากคุณเพียงแค่หาอะไรทำซึ่งนั่นอาจส่งผลให้คุณตกอยู่ในหลุมดำแห่งความเหงาที่ลึกขึ้นกว่าเดิม

มีผลวิจัยที่กล่าวว่าคนที่มีภาวะเหงามีแนวโน้มที่จะดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เพิ่มมากขึ้น กินอาหารที่มีไขมันสูงมากขึ้น ออกกำลังกายน้อยลง และนอนไม่หลับ

เมื่อความลำบากทางจิตใจพบกับร่างกายที่อ่อนแอ นั่นยิ่งเป็นการขมวดปมปัญหาให้แก้ยากมากกว่าเดิม

การออกไปแฮ้งเอาท์จึงควรเป็นกิจกรรมที่มีการคิดใตรตรองไว้ก่อนด้วยนะ

 

อยู่กับคนเยอะๆ ทำให้หายเหงา?

ความเหงาไม่ได้แปลผกผันกับจำนวนคน คนเยอะๆ ไม่ช่วยได้ความเหงาบรรเทาลงได้ สิ่งที่ฟังดูน่าเศร้ากว่านั้นคือหลายคนรู้สึกเหงาทวีคูณเมื่อต้องพบปะกับคนเยอะๆ ที่ไม่ได้รู้สึกสนิทใจ

 

 

 

 

 

 

ความเหงานั้นเป็นหนึ่งปัญหาที่ไม่สามารถใช้ทางลัดเพื่อแก้ไข เช่นเดียวกันกับความโกรธ ความเศร้า หลายคนหลายมือก็ช่วยไม่ได้หากเราไม่พยายามจัดการความรู้สึกของตัวเอง 

เมื่อเราโกรธ เราพยายามจะหาว่าเราโกรธเพราะอะไร บางคนนับหนึ่งถึงร้อยเพื่อให้ความโกรธทุเลา บางคนโกรธมากขึ้นเมื่อมีคนมาบอกให้ใจเย็น เมื่อเราเศร้า เราพยายามหาว่าเราเศร้าเพราะอะไร บางคนปล่อยให้ตัวเองร้องไห้ไปเรื่อยๆ จนกว่าจะหยุด บางคนเศร้ามากขึ้นเมื่อมีคนมาปลอบใจ

ความเหงาก็เช่นกัน…

ความเหงาต้องการเวลาส่วนตัว การอยู่คนเดียวหรือทำอะไรคนเดียวไม่ใช่กิจกรรมเฉพาะของคนเหงา แต่เป็นกิจกรรมของทุกคนที่กำลังเผชิญหน้ากับปัญหา การทบทวนตัวเองและเผชิญหน้ากับมันเป็นวิธีการพื้นฐานของทุกสภาพปัญหาจิตใจ 

อย่ากลัวที่จะทำอะไรคนเดียวเพราะเวลาที่ใช้อยู่กับตัวเองนี่แหละที่จะเป็นเวลาแห่งการรักษาตัวคุณเอง