เพลงเศร้ากับโรคซึมเศร้า

สำหรับหลายคนการฟังเพลงถึงแม้จะเป็นเพลงที่สื่ออารมณ์ทางลบเช่นเศร้าโกรธกลับเป็นการช่วยรับมือกับอารมณ์ได้ดีบางคนฟังเพลงแล้วไหลไปกับอารมณ์เพลงบางคนใช้เพลงเพื่อรู้สึกเชื่อมโยงกับอะไรบางอย่างใช้ช่วยให้ผ่านความเศร้าไปได้หรือฟังเพื่อหาวิธีก้าวข้ามช่วงเวลาที่ยากลำบาก

เป็นเรื่องน่าสนใจที่ดนตรีเข้ามามีบทบาทมากในชีวิตของคนในยุคนี้วัยรุ่นฟังเพลงเฉลี่ยประมาณ 2-3 ชั่วโมงต่อวันโดยเฉพาะเมื่อรู้สึกทุกข์ใจความเชื่อมโยงระหว่างการเสพดนตรีกับความเศร้าในคนรุ่นใหม่นี้ได้นำไปสู่การโทษเพลงเศร้าสำหรับการฆ่าตัวตายในหลายครั้งอย่างมีเคสที่วัยรุ่นฆ่าตัวตายหลังจากหลายเดือนที่โพสท์ระบายอารมณ์ผ่านเพลงแนวอีโม

อย่างไรก็ตามความเศร้าเป็นอารมณ์ที่ปกติในการตอบสนองต่อสถานการณ์บีบคั้นความรู้สึกและยังช่วยกระตุ้นให้คิดอย่างรอบคอบต่อสถานการณ์เพื่อปรับปรุงตัวเองแต่การซึมเศร้านั้นต่างออกไปแทนที่จะทำให้เกิดแรงผลักดันในการเปลี่ยนแปลงและความคิดที่ชัดเจนภาวะซึมเศร้าทำให้สูญเสียแรงกระตุ้นและมีความคิดวิเคราะห์ที่ลดลง

โรคซึมเศร้าและการฆ่าตัวตายเป็นความกังวลของศตวรรษนี้องค์กรอนามัยโลกประมาณการว่ามีคนฆ่าตัวตายมากกว่า 8 แสนคนต่อปีและกระทบต่อคนอื่นโดยเฉพาะในช่วงอายุ 15-29 ปี

คนเป็นโรคซึมเศร้าตอบสนองต่อเพลงเศร้าต่างจากคนที่รู้สึกเศร้าทั่วไปเป็นข้อสรุปจากทดลองที่ให้คนเลือกเพลงที่ทำให้ตัวเองเศร้าและมีความสุขมาอย่างละเพลงแล้ววัดการตอบสนองต่อเพลงทั้งสองพบว่าคนที่เป็นโรคซึมเศร้ารู้สึกแย่ลงหลังจากฟังเพลงเศร้าต่างจากคนทั่วไปที่บางคนรู้สึกดีขึ้นส่วนคนที่รู้สึกแย่ลงกลับรู้สึกแย่น้อยและรู้สึกแย่สั้นกว่ากลุ่มที่เป็นโรคซึมเศร้าขณะเดียวกันหากกลุ่มซึมเศร้าฟังเพลงที่เลือกมาว่าฟังแล้วมีความสุขเมื่อฟังแล้วก็รู้สึกดีขึ้นรวมถึงคนที่มีภาวะซึมเศร้าสูงด้วย

ผู้ป่วยซึมเศร้ามีแนวโน้มที่จะติดอยู่ในรูปแบบการคิดแบบเดิม และยากที่จะหลุดพ้นจากความคิดทางลบงานวิจัยพบว่า การฟังเพลงเศร้าจะทำให้ลูปการคิดลบนั้นยาวนานขึ้นรวมถึงยังกระตุ้นความทรงจำที่เศร้า

อย่างเช่นคนที่เพิ่งอกหักอาจฟังเพลงเจ็บๆซักเพลงแล้วร้องไห้เสร็จแล้วก็คิดถึงว่าจะใช้ชีวิตต่อยังไงทำยังไงถึงไม่ต้องเจอเรื่องแบบเดิมอีกคนที่มีภาวะซึมเศร้าหากฟังเพลงเดียวกันจะคิดว่าตัวเองไร้ค่าสมควรถูกทิ้งและจะไม่มีวันได้พบเจอกับความรักอีกก็จะเกิดลูปการคิดลบคือการฟังเพลงเศร้าทำให้คนที่มีเป็นโรคซึมเศร้านั้นดิ่งลงไปมากกว่าเดิม

แล้วเวลาเศร้าทำไมเราไม่ฟังเพลงที่ทำให้มีความสุขล่ะ? 

จากการศึกษาถึงแม้จะรู้สึกแย่ลงจากการฟังเพลงเศร้าก็ยังมีแนวโน้มที่จะโต้แย้งว่าเพลงเศร้านั้นช่วยให้ดีขึ้นงานศึกษาอื่นๆก็พบว่าบางคนก็ยังคงเลือกจะฟังเพลงเศร้าแม้ทำให้รู้สึกแย่ลง

การขาดความเข้าใจในผลกระทบของพฤติกรรมต่ออารมณ์เป็นสิ่งที่พบได้บ่อยในผู้มีโรคซึมเศร้าซึ่งในความจริงแล้วมักจะมีการโต้แย้งอีกด้วยว่าได้รับประโยชน์จากพฤติกรรมที่มีหลักฐานชัดเจนว่าทำให้ภาวะซึมเศร้านั้นแย่ลง

ในคนรุ่นใหม่ที่เพลงมีบทบาทสำคัญอาจได้รับประโยชน์หากนักจิตวิทยาหรือจิตแพทย์ช่วยให้ผู้ที่มีภาวะซึมเศร้าตระหนักถึงผลกระทบที่เพลงมีต่อภาวะอาการ

เพลงเศร้าอาจไม่ใช่คำตอบสำหรับโรคซึมเศร้าและเราอาจต้องระมัดระวังกับเพลงที่จะเลือกฟังบางครั้งการฟังเพลงที่เชื่อมโยงเราเข้ากับความสุขหรือเพลงที่มีเนื้อความเชิงบวกอาจเป็นสิ่งที่จะช่วยเติมพลังงานเพื่อรับมือกับอารมณ์อื่นๆ 

 

ที่มา: https://theconversation.com/sad-music-and-depression-does-it-help-66123